Do ranh giới mức độ câu hỏi không rõ ràng đối với dạng câu hỏi trắc nghiệm, hơn nữa, một câu hỏi có thể đặt trong nội dung của các chương khác nhau (chẳng hạn, những câu thuộc nội dung di truyền người vừa có thể đặt trong chương Cơ sở di truyền học và biến dị hoặc có thể đặt trong chương Tính quy luật của hiện tượng di truyền) nên quan điểm này chỉ mang tính chủ quan tương đối.
ThS. Nguyễn Trung Hiệu tổng hợp
Đề thi minh họa môn sinh THPT quốc gia 2017 có đáp án : Tại đây
1. Về độ khó
Đề thi mẫu môn Sinh gồm có 40 câu trong đó: câu hỏi dưới dạng lí thuyết đơn thuần chỉ có 16 câu, 24 câu hỏi còn lại là các câu hỏi dưới dạng bài tập đòi hỏi khả năng tư duy của học sinh. Độ khó của các câu hỏi trong đề thi mẫu phân bố ở cả bốn mức độ song tập trung chủ yếu ở mức độ thông hiểu (chiếm 40%) và vận dụng (chiếm 32,5%). Tỉ lệ những câu hỏi vận dụng cao yêu cầu tính toán phức tạp có xu hướng giảm thay vào đó là những bài tập vận dụng quá trình sinh học.
Như vậy, với đề thi mẫu lần này, học sinh không phải lo lắng nhiều về độ khó của các câu hỏi. Tuy nhiên, áp lực về mặt thời gian làm bài là rất lớn (40 câu/50 phút, trung bình 1.25phút/câu thay vì 1.8phút/câu như các năm trước).
Đặc biệt, đề thi mẫu có 6 câu hỏi ở mức vận dụng cao, việc tìm ra đáp án của các câu hỏi này phải trải qua nhiều bước phân tích đòi hỏi kĩ năng làm bài của học sinh phải đạt được sự thuần thục cao mới có thể hoàn thành được. Bởi vậy, muốn chinh phục được các câu hỏi dạng này đồng nghĩa với việc muốn chinh phục được mức điểm trên 8 thì học sinh cần luyện tập kĩ năng làm bài thường xuyên để có thể đẩy nhanh tốc độ làm bài của mình.
2. Về nội dung
Kiến thức của các câu hỏi trong đề thi mẫu đều nằm trong chương trình Sinh học 12. Tuy nhiên, số lượng câu hỏi phân bố trong từng phần, từng chương là khác nhau. Trong đó, hai chương chiếm số lượng câu nhiều nhất đều nằm trong phần “Di truyền học” là: chương “Tính quy luật của hiện tượng di truyền” (10 câu - chiếm 25%), chương “Cơ chế di truyền và biến dị” (7 câu - chiếm 17,5%). Các câu hỏi dễ tập trung chủ yếu ở phần “ Sinh thái”, phần “ Tiến hoá” và chương “ Cơ chế di truyền và biến dị”.Với các câu hỏi này, học sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức lý thuyết trong sách giáo khoa là có thể làm được. Trong khi đó, các câu hỏi khó yêu cầu năng lực tư duy cao lại tập trung chủ yếu ở chương “Tính quy luật của hiện tượng di truyền”. Do vậy, tuỳ theo mục tiêu về mức điểm số muốn đạt được mà mỗi học sinh nên chọn lựa phần kiến thức để học sao cho hợp lý và có hiệu quả nhất.
Nhìn chung, đề thi mẫu này đã tập trung vào đánh giá năng lực của học sinh. Đây cũng là một tiêu chí mà Bộ Giáo dục đang theo đuổi là tiền đề cho dạy và học.
Từ những phân tích về cấu trúc đề thi mẫu trên, để đạt được điểm số môn Sinh học cao nhất, các em nên kết hợp song song giữa việc học lý thuyết với việc làm bài tập. Các em có thể vào luyện tập thường xuyên tại baitap123 để nâng cao kỹ năng, kĩ xảo làm bài của mình. Chúc các em thành công!
ThS. Nguyễn Trung Hiệu