Theo nhận xét của nhiều cán bộ giáo dục, giáo viên và học sinh các trường THPT ,Dự thảo Quy chế thi THPT quốc gia lần 2 vừa được Bộ GD&ĐT đưa ra lấy ý kiến dư luận có nhiều điểm mới có lợi cho thí sinh, đảm bảo chính xác, công bằng.

 

1. Thí sinh sẽ tập trung được phạm vi ôn tập các môn

Thầy Lê Vinh - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng)

 

Thầy Lê Vinh - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) - đánh giá: Dự thảo Quy chế thi THPT quốc gia lần 2 mà Bộ GD&ĐT vừa công bố đã có thêm điểm mới có lợi cho HS. Đó là HS được quyền làm 5 bài thi, chọn bài có điểm số cao hơn để xét tốt nghiệp. “Về lâu dài, điều này rất tốt vì nó hướng đến việc học toàn diện, những HS học đồng đều các môn, không học lệch sẽ có nhiều lợi thế, cơ hội nhiều hơn trong xét tuyển tốt nghiệp cũng như tuyển sinh ĐH, CĐ” .

Thầy Lê Vinh phân tích thêm: Dự thảo đã nêu rõ chủ trương của Bộ GD&ĐT về việc yêu cầu của đề thi hoàn toàn nằm trong chương trình lớp 12. Điều đó là cần thiết, tránh sự dàn trải kiến thức của thí sinh, giúp thí sinh có định hướng học tập cũng như nhà trường tập trung được phạm vi ôn tập cho các em; bởi một số môn vẫn thi tự luận, nay chuyển sang thi trắc nghiệm, cần có thời gian để các em làm quen với cách học mới trong quá trình ôn tập.

Cũng với quan điểm với thầy Vinh, thầy Thái Quốc Khánh - Hiệu trưởng Trường THPT Lê Thế Hiếu (Quảng Trị) - cho biết, hiện các trường THPT bắt đầu chuẩn bị tâm thế cho cả giáo viên giảng dạy khối 10 và khối 11 về chủ trương triển khai hình thức thi trắc nghiệm để điều chỉnh phương pháp dạy học và hình thức kiểm tra, đánh giá phù hợp, tập cho HS thích nghi và nắm vững kiến thức ngay trong quá trình học.

Không chỉ ở Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) hay Trường THPT Lê Thế Hiếu (Quảng Trị) chủ trương triển khai sớm cách dạy - học, kiểm tra đánh giá theo hướng đổi mới của Kỳ thi THPT quốc gia, mà đây xu hướng chung của hầu hết các trường THPT trên cả nước hiện nay. Ngay tại Đà Nẵng, một số trường như THPT Ngô Quyền, THPT Tôn Thất Tùng, Các giáo viên ra đề kiểm tra kết hợp tự luận và trắc nghiệm các môn lịch sử, GDCD trong bài kiểm tra một tiết để học sinh quen dần.

2. Sử dụng phần mềm quản lý thi là cần thiết đảm bảo công bằng, khách quan

Phần mềm quản lý (ảnh minh họa)

 

Việc Bộ GD&ĐT quy định sử dụng phần mềm quản lý thi tạo ra sự thống nhất đồng đều trên phạm vi toàn quốc, tránh được sai sót đáng tiếc. Tuy nhiên việc xếp thí sinh hệ Giáo dục Thường xuyên ở phòng thi riêng khi dự thi bài thi Khoa học Xã hội, điều đó thuận lợi cho các em, nhưng có một điểm nhỏ đó là trong cách nhìn nhận, đánh giá sẽ có sự khác biệt giữa Giáo dục Thường xuyên và Giáo dục phổ thông hệ chính quy.

Cô Nguyễn Thị Thu Thủy, giáo viên dạy môn Văn, Trường THPT Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) lại quan tâm nhiều hơn đến việc điểm bài thi môn tự luận lấy đến 0,25, không quy tròn điểm. Cô Thu Thủy nhận xét “Như vậy rất đảm bảo độ chính xác điểm bài thi, tạo sự công bằng cho HS. Tuy nhiên cũng đòi hỏi giáo viên trong chấm thi sẽ phải rất kỹ, phải định lượng cho bài thi một cách chính xác nhất có thể”.

Các bạn lớp 12 có sự băn khoăn vẫn khá rõ rệt,rong kỳ thi quan trọng tới đây.  EmVõ Phạm Xuân Thương, (HS lớp 12, Trường THPT Trần Phú, Đà Nẵng) dự định thi tuyển sinh ĐH theo khối A1 với 3 môn Văn – Toán – Lý. Sau khi đọc kỹ Dự thảo Quy chế thi THPT quốc gia lần 2 vừa được Bộ GD&ĐT đưa ra lấy ý kiến rộng rãi dư luận, Xuân Thương cho biết: “Nếu như trước đây, ngoài 3 môn bắt buộc là Toán - Văn - Ngoại ngữ, em chỉ cần đăng ký thêm môn Vật lý làm môn tự chọn là đủ. Nhưng với những đổi mới của Kỳ thi THPT 2017, em phải làm 5 bài thi, nghĩa là phải học đều cả 9 môn thi, đồng thời mỗi bài tổ hợp có đến 3 môn trong một buổi thi nên chắc sẽ rất áp lực.

Tuy nhiên, em sẽ làm tất cả 5 bài thi để có cơ hội điểm xét tốt nghiệp cao hơn”. Em Xuân Thương cũng băn khoăn vì ở dự thảo lần 2 không nhắc đến việc cộng tổng điểm năm lớp 12 vào xét tốt nghiệp. “Nếu được cộng điểm tổng này sẽ thuận lợi nhiều hơn cho thí sinh” - Thương cho biết.

Những yếu tố kỹ thuật như sắp xếp thí sinh dự thi, sử dụng thống nhất phần mềm quản lý thi… cũng đã được đề cập, tạo thuận lợi cho các địa phương.

Các bạn hãy theo dõi những bài viết của bài tập 123 để cập nhật tin tức giáo dục thường xuyên và nhanh nhất.

Nguồn: Giaoducthoidai.vn

Các từ khóa:
Thống kê thành viên
Tổng thành viên 17.803
Thành viên mới nhất qhuy22
Thành viên VIP mới nhất Alex308VIP

Mini games


Đăng ký THÀNH VIÊN VIP để hưởng các ưu đãi tuyệt vời ngay hôm nay




Mọi người nói về thanhvinh.edu.vn


Đăng ký THÀNH VIÊN VIP để hưởng các ưu đãi tuyệt vời ngay hôm nay
(Xem QUYỀN LỢI VIP tại đây)

  • BẠN NGUYỄN THU ÁNH
  • Học sinh trường THPT Trần Hưng Đạo - Nam Định
  • Em đã từng học ở nhiều trang web học trực tuyến nhưng em thấy học tại thanhvinh.edu.vn là hiệu quả nhất. Luyện đề thả ga, câu hỏi được phân chia theo từng mức độ nên học rất hiệu quả.
  • BẠN TRẦN BẢO TRÂM
  • Học sinh trường THPT Lê Hồng Phong - Nam Định
  • Baitap123 có nội dung lý thuyết, hình ảnh và hệ thống bài tập phong phú, bám sát nội dung chương trình THPT. Điều đó sẽ giúp được các thầy cô giáo và học sinh có được phương tiện dạy và học thưc sự hữu ích.
  • BẠN NGUYỄN THU HIỀN
  • Học sinh trường THPT Lê Quý Đôn - Hà Nội
  • Em là học sinh lớp 12 với học lực trung bình nhưng nhờ chăm chỉ học trên thanhvinh.edu.vn mà kiến thức của em được củng cố hơn hẳn. Em rất tự tin với kì thi THPT sắp tới.

webhero.vn thietkewebbds.vn