Trong chương trình trung học phổ thông, môn hóa học bao gồm hai phần chính: hóa vô cơ và hóa hữu cơ. Muốn học tốt môn hóa, các em cần phải nắm chắc định nghĩa, khái niệm, cũng như là phải hiểu được bản chất của vấn đề, biết cách vận dụng để làm các bài tập.

1. Các tính chất hóa học

Phải nắm được các yếu tố như tên gọi, tính chất vật lý, cấu tạo, tính tính chất hóa học, cũng như phương pháp điều chế và ứng dụng của các chất

2. Các bài tập áp dụng

Để làm tốt phần này, các em cần nắm vững: tính chất hóa học, cách điều chế, cấu tạo, tính chất vật lý, trạng thái tự nhiên và chú ý các hiện tượng hóa học xảy ra.

Khi viết phương trình phản ứng : phải nắm vững phần tính chất hóa học của các chất, suy nghĩ xem loại hợp chất đó có thể tác dụng được với những chất nào? ( Ví dụ: Chuỗi phản ứng: Nắm vững cả tính chất hóa học và điều chế, mối quan hệ giữa các chất với nhay, sự thay đổi mạch cacbon,..Từ đó, kết hợp với điều kiện phản ứng để suy luận tìm công thức các chất (đối với dạng khó). Nhớ cân bằng và ghi rõ điều kiện (nếu có).

Về nhận diện hóa chất:  cần nắm được thuốc thử cần dùng, dấu hiệu, và viết phương trình phản ứng kèm dấu hiệu. Giải thích hiện tượng, chứng minh : viết được phản ứng xảy ra ở từng giai đoạn, chú ý sự tạo kết tủa - bay hơi hay sự thay đổi màu sắc, mùi...

 

3. Điểm khó khi học môn hóa học

Đối với chương trình lớp 11 học một nửa hữu cơ, một nửa vô cơ và lớp 12 học phần còn lại. Do đó khi thầy cô dạy các em chương trình hóa lớp 12, các em phải xem lại phần liên quan ở lớp 11.

Ví dụ: bài rượu ở lớp 12 liên quan đến bài anken ở lớp 11; bài phenol, anilin ở lớp 12 liên quan đến bài benzen ở lớp 11; bài hợp chất chứa natri (NaOH, Na2CO3...) ở lớp 12 liên quan đến bài phản ứng trao đổi ion ở lớp 11...

- Dù hóa vô cơ hay hóa hữu cơ, phần cốt lõi của môn hóa học nằm trong hóa tính và điều chế các chất. Sau khi nắm vững các phần này, việc kế tiếp là các em phải hệ thống lại các bài học thì mới có thể vận dụng chúng dễ dàng (giai đoạn này nếu các em không làm được thì yêu cầu sự giúp đỡ của thầy cô).

Ví dụ: khi học xong các chất rượu, andehyt, axit hữu cơ, este, amin, amino axit, gluxit... các em đặt lại vấn đề như sau: các tác nhân như Na, NaOH, H2, HBr, Br2... có thể tác dụng với những chất hữu cơ nào trong các chất trên. Tìm xem các điểm giống nhau và khác nhau giữa các chất.

- Khi hệ thống được các kiến thức, các em mới bắt đầu làm các bài tập lý thuyết như: sơ đồ biến hóa, nhận diện hóa chất, tinh chế hóa chất, viết công thức cấu tạo các chất đồng phân... Các em nên làm bài tập theo từng vấn đề để rút kinh nghiệm.

- Nên nhớ là dù các em thi bằng các đề trắc nghiệm nhưng khởi đầu tập luyện phải biết cách lập luận của đề tự luận, nếu không các em sẽ không biết bắt đầu từ chỗ nào để đến kết quả.

"Cho từ từ dung dịch NaOH vào dung dịch AlCl3 khuấy đều đến khi có dư, ta thấy hiện tượng như sau:

A/ Ban đầu dung dịch trong suốt, sau một thời gian thì đục dần.

B/ Ban đầu dung dịch đục dần, sau một thời gian thì trong dần.

C/ Dung dịch từ từ đục dần cho đến cuối thí nghiệm.

D/ Dung dịch trong suốt cho đến cuối thí nghiệm.

Phân tích câu hỏi trên ta thấy kiến thức chuẩn ở phản ứng:

3NaOH + AlCl3 --> 3NaCl + Al(OH)3.

Al(OH)3 có tính lưỡng tính nên có thể tác dụng với NaOH theo phản ứng:

Al(OH)3 + NaOH --> NaAlO2 + 2H2O

Chương trình phân ban viết: Al(OH)3 + NaOH --> Na[Al(OH)4]

Xét đến thí nghiệm đề bài cho: ban đầu AlCl3 dư --> có Al(OH)3 không tan trong nước: dung dịch đục dần.

Sau một thời gian có NaOH dư --> NaAlO2 tan trong nước: dung dịch trong dần. Do đó đáp án đúng là câu B.

 

4. Lỗi thường gặp phải khi học môn hóa học

Trong khi học và làm bài tập môn hóa, thông thường các em hay thường hay gặp một số lỗi sau đây:

  • Không thuộc tên gọi các chất hóa học: ví dụ nhầm lẫn giữa "etyl clorua" với "etylen clorua"...

  • Không nắm vững các khái niệm căn bản: ví dụ nhầm lẫn giữa "mạch hở" và "mạch thẳng"...

  • Chủ quan khi viết các phương trình phản ứng nhưng lại quên cân bằng phương trình.

  • Sử dụng máy tính không phải của mình khi tính toán trong các bài toán...

Như nhiều thầy cô đã khuyên, khi làm bài trắc nghiệm các em phải làm câu dễ trước (thường là các câu lý thuyết), sau đó mới làm đến câu khó. Nếu gần hết giờ vẫn còn các câu trống thì hãy dùng phương pháp xác suất để chọn câu trả lời.

Ngoài môn hóa ra, các bạn có thể tham khảo thêm một số phương pháp học tập các môn Toán, , Sinh tại đây.

 

 

Các từ khóa:
Thống kê thành viên
Tổng thành viên 17.806
Thành viên mới nhất dieulinh
Thành viên VIP mới nhất Alex308VIP

Mini games


Đăng ký THÀNH VIÊN VIP để hưởng các ưu đãi tuyệt vời ngay hôm nay




Mọi người nói về thanhvinh.edu.vn


Đăng ký THÀNH VIÊN VIP để hưởng các ưu đãi tuyệt vời ngay hôm nay
(Xem QUYỀN LỢI VIP tại đây)

  • BẠN NGUYỄN THU ÁNH
  • Học sinh trường THPT Trần Hưng Đạo - Nam Định
  • Em đã từng học ở nhiều trang web học trực tuyến nhưng em thấy học tại thanhvinh.edu.vn là hiệu quả nhất. Luyện đề thả ga, câu hỏi được phân chia theo từng mức độ nên học rất hiệu quả.
  • BẠN TRẦN BẢO TRÂM
  • Học sinh trường THPT Lê Hồng Phong - Nam Định
  • Baitap123 có nội dung lý thuyết, hình ảnh và hệ thống bài tập phong phú, bám sát nội dung chương trình THPT. Điều đó sẽ giúp được các thầy cô giáo và học sinh có được phương tiện dạy và học thưc sự hữu ích.
  • BẠN NGUYỄN THU HIỀN
  • Học sinh trường THPT Lê Quý Đôn - Hà Nội
  • Em là học sinh lớp 12 với học lực trung bình nhưng nhờ chăm chỉ học trên thanhvinh.edu.vn mà kiến thức của em được củng cố hơn hẳn. Em rất tự tin với kì thi THPT sắp tới.

webhero.vn thietkewebbds.vn