Trước đến nay các trường Đại học tuyển sinh đầu vào dựa vào các khối A, B, C,… Nếu theo dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2017 mà Bộ GD& ĐT vừa được thông qua thì trật tự mới sẽ được thiết lập. Thí sinh chỉ cần có một năng lực nổi trội nào đó là hoàn toàn có thể trúng tuyển đại học, chứ không nhất thiết 3 môn trong một khối đạt tổng điểm cao.
PGS.TS Nguyễn Văn Nhã – nguyên Trưởng Ban Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội khi trao đổi với Báo điện tử Giáo dục Việt Nam có đánh giá rằng, đây là một chủ trương tốt, mở ra cơ hội học tập cho rất nhiều thí sinh muốn học đại học, theo đuổi những đam mê riêng. Học ngành nào cũng được, trường nào cũng được, miễn là giỏi, miễn là làm tốt công việc.
Kiến thức nền phổ thông được đánh giá bằng yêu cầu bắt buộc tốt nghiệp, như vậy là hợp lý. Hơn nữa khi các em vào đại học, cùng với việc học chuyên ngành thì còn được học một số môn khác để bổ sung thêm kiến thức nền, để cân bằng được kỹ năng sống, kỹ năng xã hội.
Việc bỏ điểm sàn sẽ tạo ra nhiều cơ hội mới cho các em có năng khiếu chuyên sâu ở một lĩnh vực nào đó phát triển, đấy chính là điểm tích cực của dự thảo này cho các bạn học sinh năng khiếu. Đặc biệt mở ra cơ hội tuyển sinh và các trường có thể đào tạo theo định hướng riêng có lợi hơn cho các thí sinh. Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức lớn khi các trường vơ vét nhiều học sinh trong khi chất lượng đào tạo không đáp ứng thì sẽ bị xã hội đào thải. Tuy nhiên, Bộ giáo dục cũng có biện pháp hạn chế chỉ tiêu tuyển sinh và yêu cầu công bố số lượng cử nhân tốt nghiệp hàng năm có được việc làm để tránh khỏi tình trạng thất nghiệp tràn lan như hiện nay.
Xã hội sẽ tự sàng lọc và loại bỏ những trường yếu kém
Khi Bộ Giáo dục và Đào tạo bỏ điểm sàn cũng có nghĩa là các trường đại học sẽ chủ động tuyển đầu vào, tự xếp hạng cho mình.
Những trường tốp đầu thì họ không phải băn khoăn tới chuyện bỏ điểm sàn, bởi vì tuyển sinh đầu vào vẫn sẽ rất khắt khe. Như vậy thì vấn đề còn lại chủ yếu thuộc về những trường lấy điểm đầu vào ở mức thấp hơn.
Về mặt lý thuyết khi trường lấy điểm thấp thì cũng có nghĩa là anh đang tự xếp hạng mình ở mức thấp. Tuy nhiên, đấy lại chính là cơ hội tốt, nếu như tuyển chọn được những thí sinh có năng lực thực sự ở một lĩnh vực nào đó, đào tạo bài bản và chuyên sâu, siết chặt đầu ra thì sản phẩm chắc chắn sẽ tốt.
Bên cạnh đó, theo PGS.Nguyễn Văn Nhã, để nâng cao chất lượng đào tạo Đại học thì Bộ Giáo dục và Đào tạo còn phải nhanh chóng làm tốt công tác phân luồng.
Làm tốt công tác phân luồng thì tự khắc học sinh và các gia đình sẽ thấy rõ hơn năng lực của con em mình. Các em có thể đi học nghề để có việc làm sớm, khi nào có điều kiện có thể học thêm lên cao đẳng.
Tránh tình trạng như những năm qua, cứ tốt nghiệp THPT là ùn ùn kéo nhau vào đại học. Học xong rồi mà cũng chẳng biết học để làm gì?
Thực trạng đáng buồn là nhiều bạn phải dấu bằng để xin làm công nhân, nhiều bạn quay sang học tiếp một ngành trung cấp, cao đẳng phù hợp với nhu cầu tuyển dụng thì mới có việc làm. Như vậy là rất lãng phí. Không chỉ các gia đình lãng phí mà nhà nước cũng bị lãng phí, gánh nặng với xã hội ngày càng nhiều thêm.
Vì vậy, trước khi đăng ký học một ngành nào đó, mỗi ngay tự mỗi bản thân học sinh cần phải trả lời được câu hỏi: Học để làm gì?
Và, ông cũng nêu lên một thực tế đáng phải suy ngẫm: "So với thế giới, tỷ lệ lao động có trình độ cao của Việt Nam vẫn ở mức rất thấp. Khi chúng ta coi giáo dục là quốc sách hàng đầu thì chúng ta phải thấy xấu hổ trước con số này.
Chúng ta thử nhìn sang Hàn Quốc? Hơn 40 năm trước, họ cũng có xuất phát điểm khó khăn như chúng ta, thế mà bây giờ họ là cường quốc của thế giới. Đó là vì họ thực sự biết đầu tư cho giáo dục. Đến bây giờ, Hàn Quốc có nhiều trường đại học nổi tiếng thế giới.
Hay Singapore là một quốc gia cũng đi lên từ chủ trương đầu tư cho giáo dục. Họ cũng mất tới trên dưới 40 năm để có được nền giáo dục tiên tiến như bây giờ.
Nếu chúng ta không nghĩ đến những điều lớn lao hơn, không có định hướng rõ ràng và không kiên trì với mục tiêu ấy thì chúng ta mãi mãi không phát triển được".
Theo Ngọc Quang – báo điện tử Giáo dục