Ghi nhớ bài học |
Sinh học 12
Ứng dụng di truyền học
Level 3 - Bài số 1 - TH
Số câu hỏi: 40
Thời gian làm bài: 50 phút
Yêu cầu nhiệm vụ: 24/40
Nếu là thành viên VIP: 20/40
Điểm ôn luyện lần trước
Chưa có kết quả
Nhiệm vụ bài học là gì?
Nhiệm vụ bài học là số điểm tối thiểu mà em cần đạt được để có thể:
- Xem được đáp án và lời giải chi tiết của bài học.
- Mở khóa bài học tiếp theo trong cùng Level hoặc mở Level tiếp theo.
Nếu chưa vượt qua được điểm nhiệm vụ, em phải làm lại bài học để rèn luyện tính kiên trì cũng như sự cố gắng nỗ lực hoàn thành bài tập, giúp kỹ năng làm bài được tốt hơn.
Lưu ý: Với mỗi bài học bạn chỉ được cộng điểm thành tích 1 lần duy nhất.
Công thức tính điểm thành tích:
Tỉ lệ % = (số đáp án đúng / tổng số câu hỏi) * 100.
Điểm thành tích:
* Với bài làm có tỉ lệ đúng > 80% : +5 điểm
* Với bài làm có tỉ lệ đúng >= 70% và <= 80% : +3 điểm
* Với bài làm có tỉ lệ đúng >= 60% : +2 điểm
Thành viên VIP được +1 cho điểm thành tích đạt được

Cho biết các công đoạn được tiến hành trong chọn giống như sau: 1. Chọn lọc các tổ hợp gen mong muốn. 2. Tạo dòng thuần chủng có kiểu gen khác nhau. 3. Lai các dòng thuần chủng với nhau. 4. Tạo dòng thuần chủng có kiểu gen mong muốn. Việc tạo giống thuần dựa trên nguồn biến dị tổ hợp được thực hiện theo quy trình gồm các bước theo trình tự như sau Công nghệ sinh học là Phương pháp phân lập dòng tế bào chứa ADN tái tổ hợp là Thể truyền thường được sử dụng trong kỹ thuật cấy gen là Cho biết các công đoạn được tiến hành trong chọn giống như sau: 1. Chọn lọc các tổ hợp gen mong muốn. 2. Tạo dòng thuần chủng có kiểu gen khác nhau. 3. Lai các dòng thuần chủng với nhau. 4. Tạo dòng thuần chủng có kiểu gen mong muốn. Việc tạo giống thuần dựa trên nguồn biến dị tổ hợp được thực hiện theo quy trình là Cho các nhận định sau: I. Nằm trong tế bào chất của vi khuẩn. II. Dùng làm thể truyền (vectơ) trong phương pháp cấy gen. III. Chứa từ 8000 - 200000 nuclêôtit. IV.  Nhân đôi độc lập với NST. V. Có mạch thẳng gồm hai mạch xếp song song nhau. Các nhận định đúng về plasmit là Trong các phương pháp tạo ưu thế lai, lai khác dòng kép ưu việt hơn lai khác dòng đơn vì Phương pháp tạo được sử dụng để tạo dòng thuần chủng là Cho các phát biểu sau về dòng thuần chủng:  1. Có kiểu gen chứa các alen thuộc cùng một gen.  2. Có thể được tạo ra bằng phương pháp tự thụ và giao phối cận huyết.  3. Trong trường hợp quần thể có n gen, mỗi gen gồm hai alen khác nhau nằm trên một nhiễm sắc thể phân li độc lập thì số dòng thuần có thể có trong quần thể  là 2n.  4. Được tạo ra nhanh nhất bằng phương pháp nuôi cấy hạt phấn.  5. Cùng một dòng thuần sẽ biểu hiện thành các kiểu hình giống nhau trong các môi trường khác nhau. Các phát biểu đúng là Phương pháp tạo động vật chuyển gen được thực hiện bằng cách Cho các thành tựu sau: (1)   Tạo giống cà chua có gen làm chín quả bị bất hoạt. (2)   Tạo cừu cho sữa có chứa prôtêin của người. (3)   Tạo giống lúa cho gạo có chứa carôtenôit. (4)   Tạo dưa hấu đa bội. (5)   Tạo giống lúa lai giữa 2 dòng thuần chủng. (6)   Tạo giống nho quả to không hạt. (7)   Tạo chủng vi khuẩn E.Coli sản xuất insulin cho người. (8)   Nhân nhanh giống cây trồng quý hiếm có kiểu gen đồng nhất. (9)   Tạo giống bông kháng sâu hại. Số thành tựu được tạo ra bằng phương pháp công nghệ gen là Tự thụ phấn bắt buộc hoặc giao phối cận huyết là bước trung gian để chuẩn bị cho lai khác dòng vì Cho các chất sau đây: axit amin, prôtêin, vitamin, enzim, hoocmôn, interferon, kháng sinh, auxin, somatostatin, gibêralin. Trong các chất trên, các chất không được tổng hợp nhân tạo bằng ứng dụng của kĩ thuật di truyền là ADN tái tổ hợp được tạo ra do Trong kĩ thuật chuyển gen, plasmit thường được chọn là thể truyền vì Người ta sử dụng phương pháp giao phối cận huyết và tự thụ phấn trong chọn giống chủ yếu để Trong chọn giống cây trồng, phương pháp gây đột biến nhân tạo nhằm mục đích Tự thụ phấn bắt buộc hoặc giao phối cận huyết qua nhiều thế hệ thường dẫn tới hiện tượng thoái hóa giống vì Trong kĩ thuật chuyển gen, enzim ligaza có vai trò Khi đưa ADN tái tổ  hợp vào tế  bào nhận bằng phương pháp biến nạp, người ta sử dụng muối CaCl2 nhằm mục đích Cho các nhận xét sau: (1) Cừu Đôly mang những tính trạng của cừu cho nhân. (2) Có thể sử dụng cấy truyền phôi để tái tạo ra các cơ quan và nội tạng của người mà khi thực hiện cấy ghép các cơ quan này sẽ không bị đào thải. (3) Dung hợp tế bào thực vật không cần phá hủy thành xenlulozơ bên ngoài. (4) Tạo giống động vật có 2 phương pháp chính là cấy truyền phôi và nhân bản vô tính bằng kĩ thuật chuyển nhân. (5) Cừu Đôly được tạo ra bằng phương pháp cấy truyền phôi. (6) Các cá thể được tạo ra từ phương pháp cấy truyền phôi từ một phôi ban đầu có kiểu gen khác nhau. Số nhận xét đúng là Trong việc tạo ưu thế lai, người ta sử dụng phương pháp lai thuận và lai nghịch giữa các dòng thuần chủng nhằm mục đích Hiện tượng con lai có năng suất, phẩm chất, sức chống chịu, khả năng sinh trưởng và phát triển vượt trội bố mẹ gọi là Muốn phân lập dòng tế bào chứa ADN tái tổ hợp, con người đã Ưu thế lai biểu hiện cao nhất ở F1, sau đó giảm dần ở các thế hệ sau vì Trong chọn giống cây trồng, phương pháp gây đột biến tạo thể đa bội lẻ thường không được áp dụng đối với các giống cây trồng thu hoạch chủ yếu về Trong kĩ thuật chuyển gen, thể truyền plasmit có đặc điểm: (1)   Có dấu chuẩn hoặc có gen đánh dấu. (2)   Khi đưa vào tế bào chủ dễ tiếp nhận. (3)   Không có khả năng nhân đôi độc lập với hệ gen tế bào nhận. (4)   Có thể nhân đôi, phiên mã bình thường như các ADN trong các tế bào chất của tế bào chủ. (5)   Có kích thước lớn, dễ xâm nhập tế bào chủ. (6)   Plasmit là yếu tố di truyền nằm ngoài nhiễm sắc thể và cần thiết cho sự sống còn của vi khuẩn. (7)   Plasmit nhân đôi cùng với nhiễm sắc thể của vi khuẩn. (8)   Plasmit chứa ADN vòng, mạch đơn. Số phương án đúng là Biến dị tổ hợp làm xuất hiện Trong tự nhiên nhiều loài thực vật tự thụ phấn vẫn sinh truởng và phát triển khá mạnh là do Trong các phát biểu về ưu thế lai sau, phát biểu nào là phát biểu đúng? Ưu điểm nổi bật nhất của kĩ thuật chuyển gen so với các phương pháp lai hữu tính thông thường khác là Phát biểu nào sau đây là đúng về ưu thế lai? Phương pháp duy trì ưu thế lai ở động vật là Trong kĩ thuật chuyển gen, cả gen nguồn và plasmit đều phải Giả sử có 2 giống lúa: Một có gen quy định khả năng kháng bệnh X, một giống có gen quy định khả năng kháng bệnh Y. Để tạo ra giống mới có cả 2 gen kháng bệnh X và Y có thể sử dụng phương pháp Một giống cà chua có gen A qui định một tính trạng không mong muốn (dễ mắc bệnh X). Để tạo thể đột biến có kiểu gen aa có khả năng kháng bệnh X, người ta có thể sử dụng phương pháp Để tạo ra sinh vật biến đổi gen, con người không sử dụng cách Để  chọn lọc được vi dòng vi khuẩn có khả  năng tổng hợp chất A, người ta sử  dụng môi trường nuôi cấy Ở cà chua biến đổi gen, quá trình chín của quả bị chậm lại nên có thể vận chuyển đi xa hoặc để lâu mà không bị hỏng. Nguyên nhân của hiện tượng này là Cho các loài sau: (1)   Vi khuẩn          (2) Hoa hồng               (3) Gà                    (4) Virut           (5) Rêu                   (6) Trùng đế giày          (7) Vi khuẩn lam Số loài không thể áp dụng phương pháp tạo giống dựa trên nguồn biến dị tổ hợp là

Thành viên đã làm bài (0)
Chưa có thành viên làm bài. Bạn hãy là người đầu tiên.
Thống kê thành viên
Tổng thành viên 17.804
Thành viên mới nhất Minhisme
Thành viên VIP mới nhất Alex308VIP

Mini games


Đăng ký THÀNH VIÊN VIP để hưởng các ưu đãi tuyệt vời ngay hôm nay




Mọi người nói về thanhvinh.edu.vn


Đăng ký THÀNH VIÊN VIP để hưởng các ưu đãi tuyệt vời ngay hôm nay
(Xem QUYỀN LỢI VIP tại đây)

  • BẠN NGUYỄN THU ÁNH
  • Học sinh trường THPT Trần Hưng Đạo - Nam Định
  • Em đã từng học ở nhiều trang web học trực tuyến nhưng em thấy học tại thanhvinh.edu.vn là hiệu quả nhất. Luyện đề thả ga, câu hỏi được phân chia theo từng mức độ nên học rất hiệu quả.
  • BẠN TRẦN BẢO TRÂM
  • Học sinh trường THPT Lê Hồng Phong - Nam Định
  • Baitap123 có nội dung lý thuyết, hình ảnh và hệ thống bài tập phong phú, bám sát nội dung chương trình THPT. Điều đó sẽ giúp được các thầy cô giáo và học sinh có được phương tiện dạy và học thưc sự hữu ích.
  • BẠN NGUYỄN THU HIỀN
  • Học sinh trường THPT Lê Quý Đôn - Hà Nội
  • Em là học sinh lớp 12 với học lực trung bình nhưng nhờ chăm chỉ học trên thanhvinh.edu.vn mà kiến thức của em được củng cố hơn hẳn. Em rất tự tin với kì thi THPT sắp tới.

webhero.vn thietkewebbds.vn