Ghi nhớ bài học |
Sinh học 12
Đột biến NST
Level 3 - Bài số 1 - TH
Số câu hỏi: 40
Thời gian làm bài: 50 phút
Yêu cầu nhiệm vụ: 24/40
Nếu là thành viên VIP: 20/40
Điểm ôn luyện lần trước
Chưa có kết quả
Nhiệm vụ bài học là gì?
Nhiệm vụ bài học là số điểm tối thiểu mà em cần đạt được để có thể:
- Xem được đáp án và lời giải chi tiết của bài học.
- Mở khóa bài học tiếp theo trong cùng Level hoặc mở Level tiếp theo.
Nếu chưa vượt qua được điểm nhiệm vụ, em phải làm lại bài học để rèn luyện tính kiên trì cũng như sự cố gắng nỗ lực hoàn thành bài tập, giúp kỹ năng làm bài được tốt hơn.
Lưu ý: Với mỗi bài học bạn chỉ được cộng điểm thành tích 1 lần duy nhất.
Công thức tính điểm thành tích:
Tỉ lệ % = (số đáp án đúng / tổng số câu hỏi) * 100.
Điểm thành tích:
* Với bài làm có tỉ lệ đúng > 80% : +5 điểm
* Với bài làm có tỉ lệ đúng >= 70% và <= 80% : +3 điểm
* Với bài làm có tỉ lệ đúng >= 60% : +2 điểm
Thành viên VIP được +1 cho điểm thành tích đạt được

Theo quan niệm hiện đại, vai trò chủ yếu của quá trình đột biến trong tiến hoá là Hiện tượng đột biến lặp đoạn NST thường dẫn đến hậu quả là Khi xử lí các hạt lưỡng bội có kiểu gen AA, Aa, aa bằng hóa chất cônsixin thì có thể tạo ra được các dạng tứ bội nào sau đây? Cho hình vẽ trên: Hình vẽ trên mô tả đột biến Thể tứ bội có kiểu gen AAAA khi giảm phân tạo ra các giao tử theo tỉ lệ là Tế bào giao tử của loài A có bộ nhiễm sắc thể đơn bội n = 24, loài B có bộ nhiễm sắc thể 2n = 52, thể song nhị bội được tạo ra từ hai loài này có bộ nhiễm sắc thể gồm Thể tứ bội có kiểu gen Aaaa khi giảm phân bình thường tạo ra các giao tử theo tỉ lệ là Sự không phân li của tất cả các cặp nhiễm sắc thể trong nguyên phân của một tế bào xôma sẽ tạo ra Rối loạn phân li của nhiễm sắc thể ở kì sau trong phân bào là cơ chế làm phát sinh đột biến Đột biến số lượng nhiễm sắc thể là sự biến đổi số lượng nhiễm sắc thể có liên quan tới Trong các phát biểu sau, có bao nhiêu phát biểu đúng khi nói về hậu quả của đột biến đảo đoạn NST? (1)Làm thay đổi trình tự phân bố của các gen trên NST. (2)Làm giảm hoặc làm gia tăng số lượng gen trên NST. (3)Làm thay đổi thành phần nhóm gen liên kết. (4)Làm cho 1 gen nào đó đang hoạt động có thể ngừng hoạt động. (5)Có thể làm giảm khả năng sinh sản của thể đột biến. (6)Có thể làm thay đổi chiều dài của phân tử ADN cấu trúc trên NST đó. Từ sơ đồ kiểu nhân sau. Hãy cho biết bệnh nhân này mắc bệnh di truyền nào sau đây? Các nhận xét đúng nói đến đột biến số lượng NST dạng lệch bội? (1) Một hay vài cặp NST nào đó có số lượng tăng lên hay giảm xuống. (2) Ứng dụng dạng đột biến này để đưa NST mang các gen quy định các tính trạng có lợi vào cơ thể lai. (3) Số NST trong tế bào tăng lên theo một hay một số nguyên lần bộ NST đơn bội, lớn hơn 2n. (4) Sự thay đổi số lượng gen trên một hoặc một số NST. (5) Được vận dụng để xác định vị trí của gen trên NST. (6) Sự rối loạn phân li trong giảm phân của một hoặc một số cặp NST đã tạo ra các giao tử thừa một hoặc vài NST; các giao tử này kết hợp với nhau hoặc kết hợp với các giao tử bình thường có thể tạo thể đột biến. (7) Sự rối loạn phân li của một hoặc vài cặp NST xảy ra trong nguyên phân đã tạo nên thể đột biến. (8) Trong chọn giống cây trồng, con người đã ứng dụng dạng đột biến này để tạo ra các giống cây không hạt. (9) Thể đột biến lệch bội thường chết, sức sống kém hoặc mất khả năng sinh sản do hệ gen cơ thể bị mất cân bằng. Loại đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể ít gây hậu quả nghiêm trọng cho cơ thể sinh vật là Đột biến gây ra hội chứng tiếng mèo kêu là Ở một loài thực vật, gen A qui định hạt màu nâu trội hoàn toàn so với gen a qui định hạt màu trắng; các cơ thể đem lai giảm phân đều cho giao tử 2n. Phép lai không thể tạo ra con lai có kiểu hình hạt màu trắng là  Cá thể dị bội có một kiểu gen Aa1a1 khi giảm phân cho ra các loại giao tử với tỉ lệ là Khi nói về đột biến đa bội, phát biểu nào sau đây không đúng?  Một loài thực vật gen A quy định cây thân cao; gen a quy định cây thân thấp. Cho lai giữa hai cây tứ bội trong điều kiện giảm phân và thụ tinh bình thường. F1 có tỉ lệ phân li kiểu hình là 35 cây thân cao : 1 cây thân thấp thì kiểu gen của bố mẹ là Lai hai giống cà chua quả đỏ tứ bội có kiểu gen ♀ AAaa  x  ♂  AAaa. Loại kiểu gen giống bố mẹ xuất hiện ở F1 với tỉ lệ là Một loài thực vật có 2n = 16, ở một thể đột biến xảy ra trong cấu trúc NST tại 3 NST thuộc 3 cặp khác nhau. Biết quá trình giảm phân của cơ thể đột biến của loài trên diễn ra bình thường và không xảy ra trao đổi chéo. Tính theo lí thuyết, giao tử mang NST đột biến chiếm tỉ lệ là Một loài có bộ NST lưỡng bội 2n = 24. Số NST trong thể một kép, thể ba đơn và thể bốn đơn lần lượt là: thể 3 kép hoặc thể bốn. Ở người, khi cặp NST (NST) số 13 không phân li 1 lần trong giảm phần của một tế bào sinh tinh có thể tạo ra những loại tinh trùng Trong giảm phân tạo giao tử của một tế bào sinh dục chín, một cặp NST nào đó trong tế bào không phân li ở kì sau giảm phân I sẽ tạo ra giao tử có bộ NST Một loài thực vật gen A quy định cây thân cao; gen a quy định cây thân thấp. Cho lai giữa hai cây tứ bội trong điều kiện giảm phân và thụ tinh bình thường. Nếu F1 có tỉ lệ phân li kiểu hình là 11 cây thân cao : 1 cây thân thấp. Kiểu gen của bố mẹ là Cho gen A quy định thân cao; gen a quy định thân trung bình; gen a1 quy định thân thấp. Biết alen A trội hoàn toàn so với alen a1, alen a1 trội hoàn toàn so với alen a. Giao phối 2 cá thể dị bội Aaa1 x Aaa1 có tỉ lệ phân li kiểu hình là Có 4 dòng ruồi giấm (a, b, c, d) được phân lập ở những vùng đia lý khác nhau. So sánh các băng mẫu NST số III và nhận được kết quả sau: Dòng a: 1 2 6 5 4 3 7 8 9 10 Dòng b: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Dòng c: 1 2 6 5 8 7 9 4 3 10 Dòng d: 1 2 6 5 8 7 3 4 9 10 Biết dòng nọ đột biến thành dòng kia. Nếu dòng c là dòng gốc, thì hướng xảy ra các dòng đột biến trên là Ở một loài thực vật có bộ NST 2n = 32. Nếu các thể đột biến lệch bội sinh sản hữu tính bình thường và các loại giao tử đều có sức sống và khả năng thụ tinh như nhau thì khi cho thể một (2n-1) tự thụ phấn, loại hợp tử có 31 NST ở đời con chiếm tỉ lệ? Ở một loài động vật, cặp gen Aa nằm trên cặp NST số 2 và Bb nằm trên cặp NST số 5. Một tế bào sinh tinh trùng có kiểu gen AaBb khi giảm phân. Biết cặp NST số 2 không phân li ở kì sau I trong giảm phân, giảm phân II diễn ra bình thường; cặp NST số 5 giảm phân bình thường. Tính theo lí thuyết, các loại giao tử được tạo ra là Ở một loài động vật, xét cặp gen Aa nằm trên cặp NST số 2 và cặp gen Bb nằm trên cặp NST số 5. Một tế bào sinh tinh có kiểu gen AaBb thực hiện quá trình giảm phân tạo giao tử. Biết cặp NST số 2 không phân li ở kì sau I trong giảm phân, cặp NST số 5 giảm phân bình thường. Tính theo lí thuyết, các loại tế bào được hình thành có kiểu gen là Một nhóm tế bào sinh tinh chỉ mang đột biến cấu trúc ở hai NST thuộc hai cặp tương đồng số 3 và số 5. Biết quá trình giảm phân diễn ra bình thường và không xảy ra trao đổi chéo. Tính theo lí thuyết, tỉ lệ loại giao tử mang NST đột biến trong tổng số giao tử là Một cặp alen Bb đều dài 0,408 micrômet. Alen B có 3120 liên kết hiđrô, alen b có 3240 liên kết hiđrô. Do đột biến lệch bội đã xuất hiện thể (2n+ 1) có số nuclêôtit loại A là 1320 và G là 2280. Kiểu gen của thể lệch bội là Ở một loài thực vật, cặp NST số 1 chứa cặp gen Aa, cặp NST số 3 chứa cặp gen Bb. Nếu ở một số tế bào, cặp NST số 1 không phân li trong phảm phân II, cặp NST số 3 phân li bình thường thì cơ thể có kiểu gen Aabb giảm phân sẽ tạo ra các loại giao tử có kiểu gen Hai alen(A,a) đều dài 5100A0. Alen A có 3450 liên kết hiđrô; alen a có hiệu số giữa X với loại nuclêôtit khác chiếm 10% số nuclêôtit của gen. Do đột biến đã tạo ra kiểu gen Aaaa. Số nu từng loại trong kiểu gen tứ bội đó là Một cơ thể ruồi giấm có 2n = 8. Trong đó cặp số 1 có 1 NST bị đột biến đảo đoạn, cặp số 4 có 1 NST bị đột biến mất đoạn. Tỉ lệ giao tử mang đột biến và tỉ lệ giao tử bình thường theo trình tự là Ở một cơ thể động vật lưỡng bội có kiểu gen Aa , một số tế bào NST chứa hai locus B và D không phân li ở kỳ sau giảm phân II. Biết rằng không xuất hiện hiện tượng hoán vị, số loại giao tử tối đa có thể tạo ra từ cơ thể động vật nói trên là Ở một loài thực vật (2n = 22), cho lai hai cây lưỡng bội với nhau được các hợp tử F1. Một trong số các hợp tử này nguyên phân liên tiếp 4 đợt ở kì giữa của lần nguyên phân thứ 4, người ta đếm được trong các tế bào con có 368 crômatit. Hợp tử này là dạng đột biến Đậu Hà lan có 2n = 14. Hợp tử của đậu Hà lan được tạo thành nguyên phân liên tiếp 2 đợt, môi trường đã cung cấp nguyên liệu tương đương 63 NST đơn. Hợp tử trên là đột biến Ở một loài động vật, xét cặp gen Aa nằm trên cặp NST số 2 và cặp gen Bb nằm trên cặp NST số 5. Một tế bào sinh tinh có kiểu gen AaBb thực hiện quá trình giảm phân tạo giao tử. Biết một NST kép của cặp số 5 không phân li ở kì sau II trong giảm phân, cặp NST số 2 giảm phân bình thường. Cho các nhóm tế bào có các kiểu gen sau             Nhóm 1: ABB, A, ab.                   Nhóm 2: abb, a, AB.             Nhóm 3: Abb, A, aB.                   Nhóm 4: aBB, a, Ab. Tính theo lí thuyết, các tế bào con được hình thành từ quá trình giảm phân của một tế bào sinh tinh này là một trong bao nhiêu nhóm tế bào trên?          Cho hai cây cùng loài giao phấn với nhau thu được các hợp tử. Một trong các hợp tử đó nguyên phân bình thường liên tiếp 4 lần đã tạo ra các tế bào con có tổng số 384 NST ở trạng thái chưa nhân đôi. Cho biết quá trình giảm phân của cây dùng làm bố không xảy ra đột biến và không có trao đổi chéo đã tạo ra tối đa 256 loại giao tử. Số lượng NST có trong một tế bào con được tạo ra trong quá trình nguyên phân này là 

Thành viên đã làm bài (0)
Chưa có thành viên làm bài. Bạn hãy là người đầu tiên.
Thống kê thành viên
Tổng thành viên 17.804
Thành viên mới nhất Minhisme
Thành viên VIP mới nhất Alex308VIP

Mini games


Đăng ký THÀNH VIÊN VIP để hưởng các ưu đãi tuyệt vời ngay hôm nay




Mọi người nói về thanhvinh.edu.vn


Đăng ký THÀNH VIÊN VIP để hưởng các ưu đãi tuyệt vời ngay hôm nay
(Xem QUYỀN LỢI VIP tại đây)

  • BẠN NGUYỄN THU ÁNH
  • Học sinh trường THPT Trần Hưng Đạo - Nam Định
  • Em đã từng học ở nhiều trang web học trực tuyến nhưng em thấy học tại thanhvinh.edu.vn là hiệu quả nhất. Luyện đề thả ga, câu hỏi được phân chia theo từng mức độ nên học rất hiệu quả.
  • BẠN TRẦN BẢO TRÂM
  • Học sinh trường THPT Lê Hồng Phong - Nam Định
  • Baitap123 có nội dung lý thuyết, hình ảnh và hệ thống bài tập phong phú, bám sát nội dung chương trình THPT. Điều đó sẽ giúp được các thầy cô giáo và học sinh có được phương tiện dạy và học thưc sự hữu ích.
  • BẠN NGUYỄN THU HIỀN
  • Học sinh trường THPT Lê Quý Đôn - Hà Nội
  • Em là học sinh lớp 12 với học lực trung bình nhưng nhờ chăm chỉ học trên thanhvinh.edu.vn mà kiến thức của em được củng cố hơn hẳn. Em rất tự tin với kì thi THPT sắp tới.

webhero.vn thietkewebbds.vn