Ghi nhớ bài học |
Sinh học 12
Đột biến NST
Level 2 - Bài số 3 - TH
Số câu hỏi: 20
Thời gian làm bài: 30 phút
Yêu cầu nhiệm vụ: 12/20
Nếu là thành viên VIP: 10/20
Điểm ôn luyện lần trước
Chưa có kết quả
Nhiệm vụ bài học là gì?
Nhiệm vụ bài học là số điểm tối thiểu mà em cần đạt được để có thể:
- Xem được đáp án và lời giải chi tiết của bài học.
- Mở khóa bài học tiếp theo trong cùng Level hoặc mở Level tiếp theo.
Nếu chưa vượt qua được điểm nhiệm vụ, em phải làm lại bài học để rèn luyện tính kiên trì cũng như sự cố gắng nỗ lực hoàn thành bài tập, giúp kỹ năng làm bài được tốt hơn.
Lưu ý: Với mỗi bài học bạn chỉ được cộng điểm thành tích 1 lần duy nhất.
Công thức tính điểm thành tích:
Tỉ lệ % = (số đáp án đúng / tổng số câu hỏi) * 100.
Điểm thành tích:
* Với bài làm có tỉ lệ đúng > 80% : +5 điểm
* Với bài làm có tỉ lệ đúng >= 70% và <= 80% : +3 điểm
* Với bài làm có tỉ lệ đúng >= 60% : +2 điểm
Thành viên VIP được +1 cho điểm thành tích đạt được

Đặc điểm nào sau đây là của thể đa bội? Ở người hội chứng nào dưới đây xảy ra do đột biến cấu trúc NST? Nhận định nào sau đây là đúng? Cho hình vẽ: Hình vẽ sau mô tả cơ chế phát sinh dạng đột biến Trong quá trình phân bào, một đoạn nhiễm sắc thể bị đứt ra rồi nối xen vào nhiễm sắc thể tương đồng sẽ làm xuất hiện loại đột biến Dạng đột biến cấu trúc sẽ gây ung thư máu ở người là M : Bình thường  ;  m : Bệnh mù màu. Các gen liên kết trên NST giới tính X và không có alen tương ứng trên NST Y. Mẹ mù màu sinh con mắc hội chứng Claiphentơ nhưng nhìn màu rõ. Kiểu gen của bố mẹ và đột biến lệch bội xảy ra ở bố hay mẹ? Trong các dạng đột biến cấu trúc NST sau, có bao nhiêu dạng đột biến liên quan đến hai NST không cùng cặp tương đồng? (1)Đảo đoạn chứa tâm động. (2)Chuyển đoạn trên một NST. (3)Lặp đoạn NST. (4)Mất đoạn đầu mút NST. (5) Đảo đoạn không chứa tâm động. (6) Mất đoạn giữa NST. (7) Chuyển đoạn tương hỗ. (8) Chuyển đoạn không tương hỗ. (9) Mất đoạn kết hợp lặp đoạn NST. Đột biến cấu trúc NST có thể không làm thay đổi số lượng gen nhưng làm thay đổi vị trí gen trên một NST là Cho các dạng đột biến cấu trúc NST sau (1)   Mất đoạn.         (2)   Lặp đoạn.           (3)   Đảo đoạn có tâm động.           (4)   Đảo đoạn không có tâm động. (5)   Chuyển đoạn trong cùng một NST từ vai này sang vai khác.         (6)   Chuyển đoạn giữa 2 NST không tương đồng. Dạng đột biến không làm thay đổi hình thái NST là Các cơ thể đột biến lệch bội thường vô sinh vì Những dạng đột biến cấu trúc làm tăng số lượng gen trên một nhiễm sắc thể là Sự tổ hợp giữa 2 giao tử đột biến (n-1-1) và (n-1) trong thụ tinh sẽ sinh ra hợp tử có bộ NST là Một loài sinh vật có bộ NST lưỡng bội 2n = 14. Nếu xảy ra đột biến lệch bội thì số loại thể một tối đa có thể được tạo ra trong loài này là Sự rối loạn phân li một cặp NST tương đồng trong một tế bào xôma dẫn tới hậu quả Ở một loài động vật, quá trình giảm phân hình thành giao tử ở một tế bào có hiện tượng 1 cặp NST không phân li ờ kỳ sau giảm phân I, sản phẩm của giảm phân sẽ gồm các tế bào Ở một loài thực vật, cặp NST số 1 chứa cặp gen Aa, cặp NST số 3 chứa cặp gen Bb. Nếu ở tất cả các tế bào, cặp NST số 1 không phân li trong phảm phân II, cặp NST số 3 không phân li trong giảm phân I; các sự kiện khác diễn ra bình thường. Tính theo lí thuyết, cơ thể có kiểu gen AaBb giảm phân sẽ tạo ra các loại giao tử có kiểu gen là Ở một loài thực vật có 2n = 12. Một thể đột biến dạng thể ba nhiễm kép xảy ra ở cặp số 2 và cặp số 4, trong trường hợp tế bào giảm phân bình thường. Tính theo lý thuyết, số giao tử có 7 NST chiếm tỷ lệ là  Một tế bào sinh dưỡng của một loài có kiểu gen AaBbDdEe thực hiện quá trình nguyên phân. Biết Aa không phân li ở kì sau, các cặp gen còn lại phân li bình thường. Tính theo lí thuyết, các tế bào con được tạo thành có kiểu gen Ở phép lai ♂AaBbDd  x  ♀Aabbdd. Trong quá trình giảm phân của cơ thể đực, cặp NST mang cặp gen Aa ở 20% số tế bào không phân li trong giảm phân I, giảm phân II diễn ra bình thường, các cặp NST khác phân li bình thường. Trong quá trình giảm phân của cơ thể cái, cặp NST mang cặp gen bb ở 10% số tế bào không phân li trong giảm phân I, giảm phân II diễn ra bình thường, các cặp NST khác phân li bình thường. Loại kiểu gen aabbdd ở đời con chiếm tỉ lệ

Thành viên đã làm bài (0)
Chưa có thành viên làm bài. Bạn hãy là người đầu tiên.
Thống kê thành viên
Tổng thành viên 17.804
Thành viên mới nhất Minhisme
Thành viên VIP mới nhất Alex308VIP

Mini games


Đăng ký THÀNH VIÊN VIP để hưởng các ưu đãi tuyệt vời ngay hôm nay




Mọi người nói về thanhvinh.edu.vn


Đăng ký THÀNH VIÊN VIP để hưởng các ưu đãi tuyệt vời ngay hôm nay
(Xem QUYỀN LỢI VIP tại đây)

  • BẠN NGUYỄN THU ÁNH
  • Học sinh trường THPT Trần Hưng Đạo - Nam Định
  • Em đã từng học ở nhiều trang web học trực tuyến nhưng em thấy học tại thanhvinh.edu.vn là hiệu quả nhất. Luyện đề thả ga, câu hỏi được phân chia theo từng mức độ nên học rất hiệu quả.
  • BẠN TRẦN BẢO TRÂM
  • Học sinh trường THPT Lê Hồng Phong - Nam Định
  • Baitap123 có nội dung lý thuyết, hình ảnh và hệ thống bài tập phong phú, bám sát nội dung chương trình THPT. Điều đó sẽ giúp được các thầy cô giáo và học sinh có được phương tiện dạy và học thưc sự hữu ích.
  • BẠN NGUYỄN THU HIỀN
  • Học sinh trường THPT Lê Quý Đôn - Hà Nội
  • Em là học sinh lớp 12 với học lực trung bình nhưng nhờ chăm chỉ học trên thanhvinh.edu.vn mà kiến thức của em được củng cố hơn hẳn. Em rất tự tin với kì thi THPT sắp tới.

webhero.vn thietkewebbds.vn