Lưu ý:Với mỗi đề thi thử bạn chỉ được cộng điểm thành tích 1 lần duy nhất.Công thức tính điểm thành tích:
Tỉ lệ % = (số đáp án đúng / tổng số câu hỏi) * 100.
Điểm thành tích:
* Với bài làm có tỉ lệ đúng > 80% : +15 điểm
* Với bài làm có tỉ lệ đúng >= 70% và <= 80% : +10 điểm
* Với bài làm có tỉ lệ đúng >= 60% : +7 điểm
Thành viên VIP được +3 cho điểm thành tích đạt được
Chưa có thành viên làm bài. Bạn hãy là người đầu tiên.
Điều gì sẽ xảy ra nếu một prôtêin ức chế của một operon cảm ứng bị đột biến làm cho nó không còn khả năng dính vào trình tự vận hành?
Một gen của sinh vật nhân sơ dài 2040 có T = 20% tổng số nuclêôtit. Khi gen tự nhân đôi 5 lần liên tiếp thì môi trường nội bào cần cung cấp số nuclêôtit tự do là
Trong bảng mã di truyền của mARN có: Mã mở đầu AUG, mã kết thúc UAA, UAG, UGA. Bộ ba nào sau đây trên mARN có thể bị biến đổi thành bộ ba vô nghĩa (không mã hoá axit amin nào cả) bằng cách chỉ thay 1 nuclêôtit?
Người ta đã sử dụng tác nhân hóa học gây đột biến gen A thành alen a. Khi tế bào sinh dưỡng chứa cặp gen Aa phân bào liên tiếp 4 lần thì số nuclêôtit môi trường cung cấp cho alen a ít hơn alen A là 30 nuclêôtit. Kết luận nào sau đây không đúng?
Sự thu gọn cấu trúc không gian của NST có vai trò
Theo dõi quá trình phân bào ở một cơ thể sinh vật lưỡng bội, người ta vẽ được sơ đồ minh họa sau đây.
Hình này mô tả
Điểm khác nhau giữa thể tự đa bội và thể dị đa bội là
Ở một loài động vật, xét cặp gen Aa nằm trên cặp NST số 2 và cặp gen Bb nằm trên cặp NST số 5. Một tế bào sinh tinh có kiểu gen AaBb thực hiện quá trình giảm phân tạo giao tử. Biết một NST kép của cặp số 5 không phân li ở kì sau II trong giảm phân, cặp NST số 2 giảm phân bình thường. Cho các nhóm tế bào có các kiểu gen sau
Nhóm 1: ABB, A, ab. Nhóm 2: abb, a, AB.
Nhóm 3: Abb, A, aB. Nhóm 4: aBB, a, Ab.
Tính theo lí thuyết, các tế bào con được hình thành từ quá trình giảm phân của một tế bào sinh tinh này là một trong bao nhiêu nhóm tế bào trên?
Hai gen phân bố trên hai cặp NST thường khác nhau. Gen thứ nhất có 4 alen, gen thứ hai có 5 alen. Sự tổ hợp các alen của hai gen hình thành tối đa bao nhiêu kiểu gen?
Ở một loài thực vật, xét phép lai P: ♂AAaBBb(2n+1+1) x ♀AaaBBb(2n+1+1). Biết không xảy ra đột biến mới. Tính theo lí thuyết, trong các kết luận dưới đây có bao nhiêu kết luận đúng?
(1) Ở F1, có tối đa 9 kiểu gen khác nhau.
(2) Ở F1, các cây có kiểu gen AaaBBbb chiếm tỉ lệ 13.
(3) Ở F1, các cây có kiểu gen không mang gen trội chiếm tỉ lệ 1432.
(4) Các cây có kiểu gen thuộc dạng 2n+1+0 thu được ở thế hệ F1 chiếm tỉ lệ 14.
Biết chỉ xét sự di truyền về một tính trạng. Tỉ lệ kiểu hình 4 : 3 : 1 xuất hiện trong kiểu tương tác
Ở cây Tề, cho tự thụ phấn F thu được F2 có 1054 cây cao, hạt tam giác : 384 cây thấp, hạt tam giác : 96 cây cao, hạt dài. Tính trạng kích thước thân được di truyền theo quy luật
Khi tự thụ giữa F1 dị hợp 3 cặp gen, thu được F2 6188 bí trắng, bầu : 2063 bí trắng, dài : 1403 bí vàng, bầu : 659 bí vàng, dài : 661 bí xanh, bầu : 0,25 bí xanh, dài. Nếu xảy ra hoán vị gen ở F1 thì sẽ với tần số là
Ở bướm tằm, khi lai giữa P thuần chủng khác nhau 3 cặp gen. F1 đồng loạt là tằm kén dài, màu vàng. Cho F1 giao phối được F2 26 tằm ♀ kén dài, màu trắng : 25 tằm cái kén dài, màu vàng : 6 tằm cái kén ngắn, màu trắng : 6 tằm cái kén ngắn, màu vàng : 52 tằm đực kén dài, màu trắng : 12 tằm đực kén ngắn, màu trắng. Kiểu gen của F1 về tính trạng kích thước kén là
Các quy luật di truyền phản ánh điều gì?
Trong một quần thể giao phối có tỉ lệ phân bố các kiểu gen ở thế hệ xuất phát là:
0,64AA + 0,32Aa + 0,04aa = 1
Tần số tương đối của alen A, a là
Ở quần thể ban đầu,tần số alen a của giới cái trong quần thể ban đầu là 0,2, tần alen A của giới đực là 0,7. Cấu trúc di truyền của quần thể sau ngẫu phối là
Muốn duy trì biểu hiện ưu thế lai ở thực vật, con người sử dụng biện pháp
Sơ đồ phả hệ sau mô tả sự di truyền của một bệnh ở người:
Biết rằng bệnh này do một trong hai alen của một gen quy định và không phát sinh đột biến mới ở tất cả những người trong phả hệ. Trong các phát biểu sau, có bao nhiêu phát biểu đúng?
(1) Có 23 người trong phả hệ này xác định được chính xác kiểu gen.
(2) Có ít nhất 16 người trong phả hệ này có kiểu gen đồng hợp tử.
(3) Tất cả những người bị bệnh trong phả hệ này đều có kiểu gen đồng hợp tử.
(4) Những người không bị bệnh trong phả hệ này đều không mang alen gây bệnh.
Xét sự di truyền của 2 căn bệnh trong 1 gia đình. Bên phía nhà vợ, anh trai vợ bị bệnh bạch tạng, ông ngoại của vợ bị bệnh mù màu, những người khác bình thường về cả hai bệnh. Bên phía nhà chồng, bố chồng bị bạch tạng, những người khác bình thường về cả 2 bệnh. Xác suất cặp vợ chồng nói trên sinh được 2 đứa con bình thường không bị cả 2 bệnh trên là
Quá trình giao phối không có vai trò nào sau đây?
I. Phát tán các đột biến.
II. Làm tăng xuất hiện các biến dị tổ hợp.
III. Làm cho vốn gen của quần thể luôn ở trạng thái cân bằng.
IV. Trung hòa các đột biến có hại.
Phương án đúng là
Cho ví dụ về các loại cơ quan ở các loài sau:
Cánh của chim và cánh của các loài côn trùng.
Chi trước của người, cá voi, mèo, dơi... đều có xương cánh, xương cẳng, xương cổ, xương bàn, xương ngón.
Xương cùng, ruột thừa và răng khôn của người.
Gai xương rồng và tua cuốn của đậu Hà Lan.
Chân chuột chũi và chân dế dũi.
Ở loài trăn, hai bên lỗ huyệt có mấu xương hình vuốt nối với xương chậu.
Những ví dụ trên thuộc bằng chứng tiến hóa của
Cách đây bao lâu tất cả các phiến kiến tạo liên kết với nhau thành một siêu lục địa duy nhất trên trái đất?
Đặc điểm chỉ có ở quần thể người là
Hiện tượng quần thể cá lóc trong ao có hiện tượng ăn lẫn nhau, giảm khả năng đẻ trứng, kéo dài thời gian phát triển của cá con xảy ra do
Trong quá trình tồn tại và phát triển của quần xã, các quần thể sinh vật và môi trường luôn có sự tác động qua lại với nhau. Sự tác động đó khiến
Cacbon từ môi trường vào cơ thể sinh vật với vai trò
Cho chuỗi thức ăn sau: Sinh vật sản xuất (2,1.106 calo) → sinh vật tiêu thụ bậc 1 (1,2.104 calo) → sinh vật tiêu thụ bậc 2 (1,1.102 calo) → sinh vật tiêu thụ bậc 3 (0,5.102 calo).
Hiệu suất sinh thái của sinh vật tiêu thụ bậc 3 so với sinh vật tiêu thụ bậc 1 là
Sự phân chia sinh quyển thành các khu sinh học khác nhau căn cứ vào
Dịch tụy được tuyến tụy đổ vào ruột ở đoạn
Quang hợp ở các nhóm thực vật C3, C4 và CAM khác nhau ở
Tại sao trong túi tiêu hóa thức ăn sau khi được tiêu hóa ngoại bào lại tiếp tục tiêu hóa nội bào?
Hướng tiếp xúc là
Đặc tính nào là quan trọng nhất để nhận biết con đầu đàn?
Phát biểu nào sau đây đúng?
Cây ra hoa vào mùa đông là cây
Trùng roi có hình thức sinh sản
Khi tự thụ giữa F1 dị hợp 3 cặp gen, thu được F2 6188 bí trắng, bầu : 2063 bí trắng, dài : 1403 bí vàng, bầu : 659 bí vàng, dài : 661 bí xanh, bầu : 0,25 bí xanh, dài. Nếu Dd là cặp gen quy định hình dạng quả thì kiểu gen của F1 sẽ là
Ở người, bệnh máu khó đông do một gen lặn nằm trên nhiễm sắc thể giới tính X gây ra, không có alen tương ứng trên nhiễm sắc thể Y. Một gia đình có bố, mẹ đều bình thường, sinh một con trai đầu lòng bị bệnh máu khó đông. Xác suất sinh đứa con trai thứ hai của họ bị máu khó đông là
Cho một lưới thức ăn của hệ sinh thái như sau:
Sơ đồ lưới thức ăn trên, sinh vật tiêu thụ bậc 2 là
Phản hồi - đóng góp ý kiến
Không được lạm dụng SPAM hệ thống - Nếu vi phạm: Thành viên thường (xóa nick), Thành viên VIP (khóa nick 10 - 50 ngày).
Đăng ký THÀNH VIÊN VIP để hưởng các ưu đãi tuyệt vời ngay hôm nay (Xem QUYỀN LỢI VIP tại đây)
BẠN NGUYỄN THU ÁNH
Học sinh trường THPT Trần Hưng Đạo - Nam Định
Em đã từng học ở nhiều trang web học trực tuyến nhưng em thấy học tại thanhvinh.edu.vn là hiệu quả nhất. Luyện đề thả ga, câu hỏi được phân chia theo từng mức độ nên học rất hiệu quả.
BẠN TRẦN BẢO TRÂM
Học sinh trường THPT Lê Hồng Phong - Nam Định
Baitap123 có nội dung lý thuyết, hình ảnh và hệ thống bài tập phong phú, bám sát nội dung chương trình THPT. Điều đó sẽ giúp được các thầy cô giáo và học sinh có được phương tiện dạy và học thưc sự hữu ích.
BẠN NGUYỄN THU HIỀN
Học sinh trường THPT Lê Quý Đôn - Hà Nội
Em là học sinh lớp 12 với học lực trung bình nhưng nhờ chăm chỉ học trên thanhvinh.edu.vn mà kiến thức của em được củng cố hơn hẳn. Em rất tự tin với kì thi THPT sắp tới.