Lưu ý:Với mỗi đề thi thử bạn chỉ được cộng điểm thành tích 1 lần duy nhất.Công thức tính điểm thành tích:
Tỉ lệ % = (số đáp án đúng / tổng số câu hỏi) * 100.
Điểm thành tích:
* Với bài làm có tỉ lệ đúng > 80% : +15 điểm
* Với bài làm có tỉ lệ đúng >= 70% và <= 80% : +10 điểm
* Với bài làm có tỉ lệ đúng >= 60% : +7 điểm
Thành viên VIP được +3 cho điểm thành tích đạt được
Chưa có thành viên làm bài. Bạn hãy là người đầu tiên.
Trong cơ chế điều hòa hoạt động gen ở sinh vật nhân sơ, vai trò của gen điều hòa là
Có một số điểm liên quan đến các quá trình tái bản ADN và phiên mã tổng hợp ARN:
1. Loại enzim xúc tác.
2. Sản phẩm của quá trình.
3. Nguyên liệu tham gia.
4. Chiều tổng hợp xảy ra.
Sự khác biệt của hai quá trình sao chép và phiên mã thể hiện ở các điểm
Trên một mạch của phân tử ADN có tỉ lệ các loại nuclêôtit là A+XT+G = 0,5. Tỉ lệ này ở mạch bổ sung của phân tử ADN nói trên là
Tần số đột biến gen phụ thuộc vào
1 – loại tác nhân gây đột biến
2 – Đặc điểm cấu trúc của gen
3 – cường độ, liều lượng của tác nhân
4 – chức năng của gen
Số phương pháp đúng là
Dạng đột biến điểm làm dịch khung đọc mã di truyền là
Người ta đã sử dụng tác nhân hóa học gây đột biến gen A thành alen a. Khi tế bào sinh dưỡng chứa cặp gen Aa phân bào liên tiếp 4 lần thì số nuclêôtit môi trường cung cấp cho alen a ít hơn alen A là 30 nuclêôtit. Kết luận nào sau đây không đúng?
Cơ sở tế bào học của trao đổi đoạn nhiễm sắc thể là
Nguyên phân là hình thức phân chia tế bào không xảy ra ở loại tế bào nào sau đây?
Cho hình vẽ trên:
Hình vẽ trên mô tả đột biến
Từ sơ đồ kiểu nhân sau. Hãy cho biết bệnh nhân này mắc bệnh di truyền nào sau đây?
Ở người, gen A quy định mắt đen, gen a qui định mắt xanh; gen B qui định tóc quăn, gen b qui định tóc thẳng. Liên quan đến nhóm máu có 4 kiểu hình trong đó nhóm máu A do gen IA quy định, nhóm máu B do IB quy định, nhóm máu O tương ứng với kiểu gen IOIO, nhóm máu AB tương ứng với kiểu gen IAIB. Biết rằng Ia và IB là trội hoàn toàn so với IO, các cặp gen quy định các tính trạng trên nằm trên các cặp nhiễm sắc thể thường đồng dạng khác nhau. Bố mắt đen, tóc thẳng, nhóm máu B; mẹ mắt xanh, tóc quăn, nhóm máu A, có con mắt đen, tóc thẳng, nhóm máu O. Kiểu gen có thể có của bố mẹ là:
Ở một loài cây ăn quả, AA: Quả tròn, Aa: Quả bầu; aa: Quả dài; B: Quả đỏ, b: Quả xanh; D: Chín sớm, d: Chín muộn. Các cặp gen phân li độc lập nhau. F1 phân li kiểu hình tỉ lệ 18 : 9 : 9 : 6 : 6 : 3 : 3 : 3 : 3 : 1 : 1 sẽ có bao nhiêu công thức lai phù hợp với kết quả trên?
Lai phân tích F1 có kiểu hình lá đài dài, thu được FB phân li 797 cây có lá đài ngắn; 267 cây có lá đài dài. Phép lai chịu sự chi phối của quy luật di truyền nào?
Cho lai 2 dòng ruồi giấm thuần chủng thân xám, cánh dài với ruồi thân đen, cánh cụt thu được F1 toàn thân xám, cánh dài. Cho ruồi cái F1 (Aa, Bb) lai với ruồi đực thân đen, cánh cụt thu được ở thế hệ lai 41,5% ruồi thân xám, cánh cụt : 41,5% ruồi thân đen, cánh dài : 8,5% ruồi thân xám, cánh dài : 8,5% ruồi thân đen, cánh cụt. Phép lai của F1 là
P thuần chủng khác nhau 3 cặp gen tương phản, F1 đồng loạt hạt tím, quả tròn. Cho giao phối với cá thể khác, F2 xuất hiện 1072 cây hạt tím, tròn : 536 cây hạt vàng, tròn : 269 cây hạt tím, bầu : 267 cây hạt vàng, bầu. Kiểu gen của F1 về cả 2 tính trạng là 1 trong bao nhiêu trường hợp?
Ở gà, gen A quy định lông đốm, a quy định lông đen liên kết trên NST giới tính X; B quy định mào to, b quy định mào nhỏ nằm trên NST thường. F1 xuất hiện 1 gà trống lông đốm, mào to; 1 gà trống lông đốm, mào nhỏ; 1 gà mái lông đen, mào to; 1 gà mái lông đen, mào nhỏ. Kiểu gen của P sẽ là
Bệnh phêninkêtô niệu ở người do đột biến gen lặn nằm trên nhiễm sắc thể thường. Người mắc bệnh có thể biểu hiện ở nhiều mức độ năng nhẹ khác nhau phụ thuộc trực tiếp vào
Một quần thể nào đó chưa đạt cân bằng di truyền. Để quần thể đó đạt trạng thái cân bằng cần
Trong quần thể giao phối, giả sử gen thứ nhất có 3 alen; gen thứ hai có 4 alen, các gen nằm trên cặp nhiễm sắc thể thường khác nhau thì sự giao phối tự do sẽ tạo ra tối đa số loại kiểu gen là
Phương pháp nào sau đây không được sử dụng để tạo ưu thế lai?
Xét một bệnh di truyền đơn gen ở người do alen lặn gây nên. Một người phụ nữ bình thường có cậu (em trai của mẹ) mắc bệnh lấy người chồng bình thường nhưng có mẹ chồng và chị chồng mắc bệnh. Những người khác trong gia đình không ai bị bệnh này, nhưng bố đẻ của cô ta đến từ một quần thể khác đang ở trạng thái cân bằng di truyền có tần số alen gây bệnh là 1/10. Cặp vợ chồng trên sinh được con gái đầu lòng không mắc bệnh này. Biết rằng không xảy ra đột biến mới ở tất cả những người trong các gia đình. Dựa vào các thông tin trên hãy cho biết trong các dự đoán sau, có bao nhiêu dự đoán đúng?
(1) Xác suất để người con gái của vợ chồng trên mang alen gây bệnh là 16/29.
(2) Xác suất sinh con thứ hai của vợ chồng trên là trai không bị bệnh là 29/64.
(3) Kiểu gen của những người không bị bệnh là giống nhau.
(4) Xác suất để bố đẻ của người vợ mang alen gây bệnh là 2/11.
Thuyết tiến hóa tổng hợp bao gồm
Thích nghi kiểu gen còn được gọi là (A) vì (B). (A) và (B) lần lượt là
Đại diện hạt trần đầu tiên xuất hiện ở:
Kiểu phân bố ngẫu nhiên của các cá thể trong quần thể thường gặp khi
Giun đũa, giun kim, giun móc, sán lá sống trong môi trường
Cho các đặc điểm sau:
1. Tiết kiệm không gian sống.
2. Tăng khả năng sử dụng nguồn sống.
3. Giảm mức độ cạnh tranh sinh thái trong quần xã.
4. Đảm bảo cho quần xã luôn có mật độ tối thích.
Ý nghĩa của sự phân bố không gian trong quần xã là
Có bao nhiêu dạng sinh vật được xếp vào loài đặc trưng?
(1) Cây thông trong rừng thông Đà Lạt.
(2) Thực vật có hạt trong các quần xã trên cạn.
(3) Cây tràm trong rừng xã quần U Minh.
(4) Cây cọ trong vùng đồi Vĩnh Phú.
(5) Cây lim sống trong rừng Lim xã Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.
(6) Cây lan, lách thường gặp trong các quần xã mưa nhiệt đới.
Hệ sinh thái tự nhiên có cấu trúc ổn định và hoàn chỉnh vì
Có mấy phát biểu đúng về chu trình sinh địa hóa?
(1) Vi sinh vật cố định nitơ sống cộng sinh với cây họ đậu hoạt động trong điều kiện kị khí.
(2) Vi khuẩn phản nitrat hóa chuyển đạm amôn trong đất thành nitơ không khí làm đất mất đạm.
(3) Các vi khuẩn quang hợp sống cộng sinh ở rạn san hô giúp chuyển hóa một lượng lớn CO2.
(4) Nguồn nước sạch không phải là vô tận, ô nhiễm nguồn nước làm suy giảm nước sạch nghiêm trọng.
Bảo vệ đa dạng sinh học là
Tĩnh mạch là
Chất cuối cùng trong giai đoạn cố định CO2 của chu trình Canvin là
Khi bị va chạm cơ học, lá cây trinh nữ xếp lại. Cơ chế của sự vận động cảm ứng này dựa vào sự thay đổi của
Cho 1 bình nhựa trắng đựng đất, trồng cây ở giữa, 2 bên ngăn bằng tấm gỗ mỏng, một bên đất khô, một bên đất ẩm. Rễ mọc nơi có đất ẩm. Thí nghiệm trên cho thấy rễ cây có tính
Câu nào sau đây đúng?
Trong việc bảo quản nông sản, thực phẩm, hoa quả, muốn kéo dài thời gian ngủ nghỉ, người ta sử dụng loại hợp chất
Giao phối, thụ tinh chéo ở động vật là
Tại sao cấm xác định giới tính ở thai nhi người?
Lai giữa bướm tằm thuần chủng kén dài, màu vàng với kén ngắn, màu trắng thu được tất cả con kén dài, trắng, tất cả con kén dài, vàng. F2 xuất hiện 203 con dài, trắng, 196 con dài, vàng, 198 con dài, vàng, 201 con ngắn, trắng. Biết khi cặp gen Aa, Bb lần lượt quy định hai tính trạng. Kiểu gen của P về tính trạng màu sắc kén là
Phản hồi - đóng góp ý kiến
Không được lạm dụng SPAM hệ thống - Nếu vi phạm: Thành viên thường (xóa nick), Thành viên VIP (khóa nick 10 - 50 ngày).
Đăng ký THÀNH VIÊN VIP để hưởng các ưu đãi tuyệt vời ngay hôm nay (Xem QUYỀN LỢI VIP tại đây)
BẠN NGUYỄN THU ÁNH
Học sinh trường THPT Trần Hưng Đạo - Nam Định
Em đã từng học ở nhiều trang web học trực tuyến nhưng em thấy học tại thanhvinh.edu.vn là hiệu quả nhất. Luyện đề thả ga, câu hỏi được phân chia theo từng mức độ nên học rất hiệu quả.
BẠN TRẦN BẢO TRÂM
Học sinh trường THPT Lê Hồng Phong - Nam Định
Baitap123 có nội dung lý thuyết, hình ảnh và hệ thống bài tập phong phú, bám sát nội dung chương trình THPT. Điều đó sẽ giúp được các thầy cô giáo và học sinh có được phương tiện dạy và học thưc sự hữu ích.
BẠN NGUYỄN THU HIỀN
Học sinh trường THPT Lê Quý Đôn - Hà Nội
Em là học sinh lớp 12 với học lực trung bình nhưng nhờ chăm chỉ học trên thanhvinh.edu.vn mà kiến thức của em được củng cố hơn hẳn. Em rất tự tin với kì thi THPT sắp tới.