Lưu ý:Với mỗi đề thi thử bạn chỉ được cộng điểm thành tích 1 lần duy nhất.Công thức tính điểm thành tích:
Tỉ lệ % = (số đáp án đúng / tổng số câu hỏi) * 100.
Điểm thành tích:
* Với bài làm có tỉ lệ đúng > 80% : +15 điểm
* Với bài làm có tỉ lệ đúng >= 70% và <= 80% : +10 điểm
* Với bài làm có tỉ lệ đúng >= 60% : +7 điểm
Thành viên VIP được +3 cho điểm thành tích đạt được
Chưa có thành viên làm bài. Bạn hãy là người đầu tiên.
Ở sinh vật nhân thực, trình tự nuclêôtit trong vùng mã hóa của gen nhưng không mã hóa axit amin được gọi là
Quá trình phiên mã xảy ra ở
Đột biến gen trội phát sinh trong quá trình nguyên phân của tế bào dinh dưỡng không có khả năng
Phát biểu nào sau đây nói về đột biến gen ở loài sinh sản hữu tính là không đúng?
Gen S dài 3060 Ao, trên mạch gốc của gen có 100 ađênin và 250 thymin. Gen S bị đột biến mất một cặp G - X thành gen s. Số liên kết hiđrô của gen đột biến là
Trong nguyên phân, nhiễm sắc thể ở trạng thái kép tồn tại ở
Trong các nhận xét dưới đây, có bao nhiêu nhận xét không đúng về cấu trúc của NST ở sinh vật nhân thực?
(1) Sợi cơ bản có đường kính 11 nm.
(2) Sợi nhiễm sắc có đường kính 300 nm.
(3) Vùng xếp cuốn có đường kính 30nm.
(4) Một crômatit có đường kính 700nm.
(5) Một nuclêxôm được cấu tạo bởi8 phân tử prôtêin histôn và khoảng 146 cặp nucleotit.
(6) Đơn vị cấu tạo nên NSTở sinh vật nhân thực là nuclêôxôm.
(7) Một NST kép gồm hai crômatit dính nhau ở tâm động.
(8) Một crômatit được cấu tạo bởi một phân tử ADN và các nuclêôxôm.
(9) Tâm động là vị trí đính với thoi vô sắc để NST phân li về hai cực của tế bào trong quá trình phân bào.
(10) Hai crômatit dính nhau ở tâm động gọi là hai crômatit cùng nguồn.
(11) Giữa hai nuclêôxôm liền kề là một đoạn phân tử ADN và một phân tử prôtêin H1.
Cho hình vẽ:
Hình vẽ trên mô tả cơ chế phát sinh dạng đột biến cấu trúc NST thuộc dạng
Đột biến làm giảm số lượng gen trên NST, làm mất cân bằng gen nên thường gây chết đối với thể đột biến. Dạng đột biến này được ứng dụng
Cho gen A quy định thân cao; gen a quy định thân trung bình; gen a1 quy định thân thấp. Biết alen A trội hoàn toàn so với alen a1, alen a1 trội hoàn toàn so với alen a. Giao phối 2 cá thể dị bội Aaa1 x Aaa1 có tỉ lệ phân li kiểu hình là
Cho 1 cây tự thụ phấn, F1 thu được 56,25% cây cao, 43,75% cây thấp. Cho giao phấn ngẫu nhiên các cây cao F1 với nhau. Về mặt lí thuyết thì tỉ lệ cây cao thu được ở F2 là
A: Quả tròn B: Chín sớm D: Ngọt
a: Quả bầu b: Chín muộn d: Chua.
Trong quá trình giảm phân, NST mang các gen trên có cấu trúc không thay đổi. Cho biết P mang các cặp alen sau: (Aa, Bb, Dd) x (Aa, bb, Dd). F1 có 8 kiểu gen, tỉ lệ 1 : 1 : 1 : 1 : 1 : 1 : 1 : 1. Kiểu gen của P là
Đem lai phân tích F1 (Aa, Bb, Dd) ×× (aa, bb, dd). Cho biết mỗi gen quy định một tính trạng trội lặn hoàn toàn. Nếu Fb xuất hiện 4 loại kiểu hình trong đó có 2 loại kiểu hình giống bố mẹ chiếm tỉ lệ bằng nhau và bằng 45% thì kết luận nào sau đây là đúng?
1. Mỗi loại kiểu hình còn lại chiếm 55%.
2. Ba cặp gen cùng nằm trên hai cặp nhiễm sắc thể tương đồng và xảy ra hoán vị gen với tần số 10%.
3. F1 tạo 4 kiểu giao tử có tỉ lệ 45%, 45%, 5%, 5%.
4. Ba cặp gen cùng nằm trên một cặp nhiễm sắc thể tương đồng, các gen trội liên kết với nhau và có xảy ra trao đổi chéo ở 1 cặp với tần số hoán vị gen bằng 10%.
Có bao nhiêu đặc điểm là của bệnh do gen trội trên vùng không tương đồng của NST X gây ra?
(1) Bệnh thường biểu hiện ở nam nhiều hơn nữ.
(2) Bố mắc bệnh thì tất cả các con gái đều mắc bệnh.
(3) Bố mẹ không mắc bệnh có thể sinh ra con mắc bệnh.
(4) Mẹ mắc bệnh thì tất cả các con trai đều mắc bệnh.
Ở gà, gen quy định màu sắc lông nằm trên vùng không tương đồng của nhiễm sắc thể giới tính X có hai alen; alen A quy định lông vằn trội hoàn toàn so với alen a quy định lông đen. Cho gà trống lông vắn thuần chủng giao phối với gà mái lông đen thu được F1. Cho F1 giao phối với nhau thu được F2. Khi nói về kiểu hình ở F2, theo lí thuyết, kết luận nào sau đây không đúng?
Kiểu hình của cơ thể phụ thuộc vào
Quần thể giao phối khác quần thể tự phối ở điểm là
Kĩ thuật chuyển gen được thực hiện theo quy trình là
Có 2 bệnh di truyền liên kết với giới tính được ghi lại ở phả hệ dưới đây. Đó là bệnh mù màu do gen lặn a quy định, bệnh thiếu hụt enzim trong hồng cầu do gen lặn b quy định. Các gen trội tương ứng không gây bệnh. Cả 2 gen nằm trên NST X cách nhau 10 cM.
(1) Nếu xảy ra hoán vị gen ở nữ thì tần số hoán vị gen là 10%.
(2) Kiểu gen người số 2 được xác định là XABXAb.
(3) Xác định được kiểu gen của 7 người.
(4) Người phụ nữ 4 đang mang thai là một bé trai. Xác suất bé trai này không bị bệnh là 0,025.
Theo quan niệm hiện đại kết quả của chọn lọc tự nhiên là
Ba loài ếch cùng sinh sản chung trong một hồ nhưng chúng không giao phối lẫn nhau vì có tiếng gọi bạn tình khác nhau. Đây là một ví dụ về
Kết quả của tiến hoá tiền sinh học là
Ở động vật hằng nhiệt (đồng nhiệt) sống ở vùng ôn đới lạnh có
Mật độ cá thể trong quần thể là một trong những đặc trưng cơ bản của quần thể, vì mật độ cá thể ảnh hưởng tới:
(1) Mức độ sử dụng nguồn sống của môi trường.
(2) Kiểu phân bố của các cá thể trong quần thể.
(3) Mức tử vong của quần thể.
(4) Kích thước của quần thể.
(5) Mức sinh sản của quần thể.
Số phương án trả lời đúng là:
Có bao nhiêu mối quan hệ thuộc quan hệ hợp tác?
(1) Dương xỉ sống bám trên cây thân gỗ để lấy nước và ánh sáng, không gây hại cây thân gỗ.
(2) Nhờ hải quỳ, tôm kí cư trốn được kẻ thù. Tôm kí cư bảo vệ hải quỳ khỏi bị số loài khác ăn xúc tu.
(3) Trùng roi sống trong bụng mối chứa enzim xenlulaza giúp mối phân giải xenlulozơ thành đường glucozơ, mối cung cấp đường cho trùng roi.
(4) Cò và nhạn làm chung tổ.
(5) Kền kền sử dụng thức ăn thừa của thú.
(6) Vi khuẩn Rhizôbium chứa enzim nitrogenaza cố định nitơ cho cây họ đậu. Ngược lại, cây họ đậu cung cấp chất hữu cơ cho vi khuẩn nốt sần.
(7) Sán, giun sống trong cơ quan tiêu hóa của lợn.
(8) Chim sáo sống bám trên lưng trâu rừng.
Trong cùng một thuỷ vực, người ta thường nuôi ghép các loài cá khác nhau, mỗi loàichỉ kiếm ăn ở một tầng nước nhất định. Mục đích chủ yếu của việc nuôi ghép các loài cá khác nhau này là
Trong chu trình nitơ, thực vật hấp thụ được nitơ dưới dạng
Sinh vật đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển năng lượng từ môi trường vô sinh vào chu trình dinh dưỡng là
Ca dao đồng ruộng có câu: "Lúa chiêm lấp ló đầu bờ. Nghe ba tiếng sấm phất cờ mà lên''. Câu ca dao đó được giải thích với lí do cơ bản là
Cơ sở để duy trì cân bằng sinh thái, tránh ô nhiễm và cạn kiệt nguồn tài nguyên là
Tiêu hoá thức ăn là quá trình
Cho các phương pháp bảo quản sau:
I. Bảo quản trong điều kiện nồng độ CO2 cao, gây ức chế hô hấp.
II. Bảo quản bằng cách ngâm đối tượng vào dung dịch hoá chất thích hợp.
III. Bảo quản khô.
IV. Bảo quản lạnh.
Biện pháp bảo quản nông sản, thực phẩm, rau quả an toàn là
Để cây có thể sử dụng được nguồn nitơ, xác động vật và thực vật phải trải qua quá trình
Trong các hình thức hướng động sau, hình thức nào không phải một hình thức hướng động của thực vật?
Tính hướng đất âm của thân và hướng đất dương của rễ được sự chi phối chủ yếu của
Sự sinh trưởng được điều hòa bởi hoocmôn
Cây ra hoa vào mùa hè thường là cây
Biện pháp không được áp dụng để nhân nhanh đối với những động vật quý hiếm chỉ đẻ một con trong một lứa là
Ở gà, gen A quy định lông đốm, a quy định lông đen liên kết trên NST giới tính X; B quy định mào to, b quy định mào nhỏ nằm trên NST thường. Số kiểu gen có thể có của loài khi xét cả 2 cặp tính trạng trên là
Các sâu bọ bay lần đầu chiếm lĩnh không trung ở
Phản hồi - đóng góp ý kiến
Không được lạm dụng SPAM hệ thống - Nếu vi phạm: Thành viên thường (xóa nick), Thành viên VIP (khóa nick 10 - 50 ngày).
Đăng ký THÀNH VIÊN VIP để hưởng các ưu đãi tuyệt vời ngay hôm nay (Xem QUYỀN LỢI VIP tại đây)
BẠN NGUYỄN THU ÁNH
Học sinh trường THPT Trần Hưng Đạo - Nam Định
Em đã từng học ở nhiều trang web học trực tuyến nhưng em thấy học tại thanhvinh.edu.vn là hiệu quả nhất. Luyện đề thả ga, câu hỏi được phân chia theo từng mức độ nên học rất hiệu quả.
BẠN TRẦN BẢO TRÂM
Học sinh trường THPT Lê Hồng Phong - Nam Định
Baitap123 có nội dung lý thuyết, hình ảnh và hệ thống bài tập phong phú, bám sát nội dung chương trình THPT. Điều đó sẽ giúp được các thầy cô giáo và học sinh có được phương tiện dạy và học thưc sự hữu ích.
BẠN NGUYỄN THU HIỀN
Học sinh trường THPT Lê Quý Đôn - Hà Nội
Em là học sinh lớp 12 với học lực trung bình nhưng nhờ chăm chỉ học trên thanhvinh.edu.vn mà kiến thức của em được củng cố hơn hẳn. Em rất tự tin với kì thi THPT sắp tới.